Nguyên liệu gỗ được sử dụng trong sản xuất nội thất

Nội thất bằng gỗ luôn mang đến cảm giác độc đáo, mới lạ cho người sở hữu. Không những vậy, nó còn rất sang trọng và hiện đại. Vậy nguyên liệu gỗ tự nhiên để sản xuất ra nội thất có những loại nào? Đặc điểm của từng loại ra sao? Cùng Nội Thất Anh Hưng tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé!

1. Đặc điểm chung của chất liệu gỗ tự nhiên

Nguyên liệu gỗ được sử dụng trong sản xuất nội thất
Đặc điểm chung của chất liệu gỗ tự nhiên

Nhờ sự khác biệt về thời tiết, khí hậu, môi trường sống, đất trồng,… mà Việt Nam có rất nhiều loại gỗ khác nhau. Chúng đã tạo ra sự đa dạng về màu sắc cũng như thành phần của vật liệu gỗ. Chính nhờ những sự tác động này giúp mang đến cho các sản phẩm về nội thất gỗ có những vẻ đẹp riêng biệt mà không loại vật liệu nào khác có thể thay thế.

1.1 Cách nhận biết chất liệu gỗ tự nhiên

Về mẫu mã: các sản phẩm được làm từ nguyên liệu gỗ tự nhiên thì luôn đa dạng về mẫu mã, kiểu cách. Những sản phẩm này thường được điêu khắc những hoa văn rất tinh xảo giúp tăng vẻ đẹp và sự sang trọng. Các hoa văn thường không được chạm trổ đều, tùy theo nghệ nhân mà có chỗ nông, sâu. Do đó, bạn cần cẩn thận khi lựa chọn những sản phẩm này.

Về kết cấu phần đầu gỗ: bạn có thể quan sát kết cấu của phần đầu gỗ để nhận biết đó có phải là gỗ tự nhiên không. Gỗ tự nhiên bao giờ cũng sẽ có vân gỗ chạy từ mặt trước ra mặt hông và đi về mặt phía sau của sản phẩm, tạo một khối thống nhất với nhau. Đồng thời, các vân gỗ cũng có sự đan xen một cách hài hòa với nhau.

Ưu điểm:

– Độ bền cao: Theo thời gian, vật liệu gỗ tự nhiên có độ bền rất cao, một số loại gỗ quý hiếm khác như gỗ Hương, Gụ, Trắc, Xoan đào, Sồi, Óc chó,…còn tăng giá trị theo thời gian.

– Khả năng bền với nước cao và môi trường độ ẩm cao: Ưu điểm khác nổi bật là có độ bền cao khi tiếp xúc với nước, và tất nhiên phải được tẩm sấy theo đúng quy trình khắt khe. Sơn kỹ không hở mộng.

– Độ chắn chắn cao: Dù bạn chọn loại vật liệu gỗ gì đi nữa thì chắc chắn độ bền của gỗ tự nhiên cũng sẽ cao hơn so với gỗ công nghiệp và độ dẻo dai cũng hơn hẳn.

– Vẻ ngoài đẹp: Chất liệu gỗ tự nhiên mang vẻ đẹp của tự nhiên. Những hình vân gỗ chính là nét đặc trưng của mỗi loại gỗ, không có hai loại vân gỗ giống nhau từ hai loại gỗ khác nhau. Do đó, những người am hiểu về gỗ thì chỉ cần nhìn vân gỗ là có thể biết được là loại gỗ gì.

– Thẩm mỹ, họa tiết gỗ: Nguyên liệu gỗ tự nhiên có nhiều kích thước khác nhau để tạo nên được sự đa dạng và phong phú trong thiết kế. Với loại gỗ này, những người nghệ nhân có thể chế tạo ra các họa tiết mang tính mỹ thuật cao. Điều này thường không làm được đối với gỗ công nghiệp vì được sản xuất theo những tấm có độ dày cố định, giới hạn và không thể ghép lại với nhau như gỗ tự nhiên.

2. Nguyên liệu gỗ được sử dụng trong sản xuất nội thất

2.1 Gỗ hương

Nguyên liệu gỗ được sử dụng trong sản xuất nội thất
Gỗ hương

Gỗ hương là một loại gỗ quý có mùi hương đặc biệt rất thơm. Gỗ Hương có đường vân đẹp và có chiều sâu, chất gỗ đẹp, thớ gỗ nhỏ và mịn, tân gỗ chứa nhiều dầu. Thông thường gỗ có màu đỏ nhưng nếu để ngâm vào nước thì gỗ lại có màu xanh. Nội thất bằng gỗ hương rắn, cứng, chắc, độ bền lâu. Ngoài ra khi sử dụng đồ gỗ Hương toát ra hương thơm nhẹ, tự nhiên khiến cho không khí thoải mái và trong lành.

Hiện nay, trên thị trường có khá nhiều loại gỗ hương với tên gọi và đặc tính khác nhau. Một trong số loại phổ biến trên thị trường: Giáng Hương, Đinh Hương, Hương Đá, Hương Vân, Hương Lào, Hương Xám, Hương Nam Mỹ, Hương Huyết. Nguyên liệu gỗ hương rất thường được sử dụng để làm bàn thời, đồ thờ. 

2.2 Nội thất bằng gỗ mun

Gỗ mun là một loại gỗ cao cấp khai thác từ cây mun và được sử dụng để làm các đồ nội thất, thủ công mỹ nghệ giá trị cao. Không chỉ tại Việt Nam mà còn ở rất nhiều nước trên thế giới ưa chuộng. Đây là một loại gỗ tự nhiên thường được dùng để tạc tượng, điêu khắc tranh hoặc đóng bàn ghế. Đặc điểm nổi bật của loại gỗ này là khi ướt thì mềm dễ dàng gia công, còn khi khô thì lại rất cứng. Gỗ có độ bền, ít cong vênh, không mối mọt, không nứt chân chim. Loại gỗ này thường rất nặng, có màu đen tuyền hoặc màu sọc đen trắng, thớ gỗ rất mịn và khi dùng lâu sẽ bị bong như sừng.

2.3 Gỗ óc chó

Nguyên liệu gỗ được sử dụng trong sản xuất nội thất
óc chó

Gỗ óc chó là loại gỗ có quê hương ở Bắc Mỹ, màu sắc tự nhiên của gỗ óc chó toát lên một vẻ đẹp sang trọng, quý phái. Giá trị thẩm mỹ cao, có độ cứng tốt, độ bền cao, màu sắc và vân gỗ đẹp. Nhờ có tính kháng sâu tự nhiên nên gỗ óc chó không bị ẩm mốc hay mối mọt. Do vậy nội thất từ gỗ óc chó không lo bị giảm chất lượng, cong vênh do thời tiết. Với tông màu trầm, trong phong thủy gỗ óc chó được cho là loại gỗ mang lại may mắn, sức khỏe, hạnh phúc và sự giàu có cho gia chủ.

2.4 Sản xuất nội thất bằng gỗ sồi

Gỗ sồi sinh trưởng trong khí hậu ôn đới giá lạnh quanh năm nên khả năng chịu nhiệt của môi trường khá tốt, rất thích hợp với khí hậu nhiệt đới gió mùa ở Việt Nam. Nội thất bằng gỗ sồi có kết cấu khá bền vững. Nhưng bên cạnh đó khối lượng khá nhẹ khi so sánh với các dòng gỗ khác. Bề mặt gỗ mịn, thớ và vân gỗ đều cùng màu sắc đẹp. Tâm gỗ sồi chứa tanin – chất kháng mối mọt tấn công. Thân gỗ dễ dàng uốn cong bằng hơi nước, độ bám đinh, ốc vít của gỗ thuộc vào loại tốt. Gỗ sồi có 2 dạng vân: vân sọc và vân núi và dát gỗ màu vàng nhạt. Vì vậy, có thể sơn màu nội thất bằng gỗ sồi theo màu sáng, tối tùy thích.

Lời kết

Gỗ tự nhiên vô cùng đa dạng, đem lại nhiều sự lựa chọn cho gia chủ. Mỗi loại đều mang đến những giá trị nhất định cho người sử dụng. Nguyên liệu gỗ tự nhiên là loại không thể nhầm lẫn với bất cứ loại nội thất nào. Và bản thân nó luôn khẳng định tầm quan trọng của mình trong giới thiết kế và thi công nội thất. Hy vọng những chia sẻ của Nội Thất Anh Hưng về đặc điểm của một số loại gỗ trên đây đã giúp các gia chủ có được quyết định của mình trong việc chọn nguyên liệu cho đồ nội thất. 

Nếu có thắc mắc hay cần tư vấn bạn có thể liên hệ với chúng tôi qua:

Hotline: 092 888 88 79

Fanpage: Nội Thất Anh Hưng

Website: Nội Thất Anh Hưng

Email: info@noithatanhhung.vn

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *